Monday, June 11, 2018

 
TRANG THƠ SÔNG HỒ
Hồ Tấn Phước   
Hình ảnh: nguồn NET
 
 
SÔNG HỒ: 
 
Tên thật: Hồ Tấn Phước.
Sanh năm 1948 tại Sàì Gòn.
Định cư ở Mỹ từ 1991 đến nay.
Hiện sinh sống tại Florida, Hoa Kỳ.
-Yêu thích thơ văn.
-Hội viên Hội Văn Nghệ Tự Do.
-Hội Viên Hội Văn Bút Đông-Nam Hoa Kỳ.
Có thơ văn đăng trên:
Tuyển tập Văn Bút Đông-Nam Hoa Kỳ.
Tuyển tập Văn Nghệ Tự Do &
Đặc San 8 năm Ninh Hòa- Dục Mỹ.
Sắp xuất bản thi tập "Quê EmTrái Ngọt Cây Lành".
 
 
 
QUÊ HƯƠNG MẾN YÊU
Hơn hai chục năm xa quê cũ
Những đêm trong giấc ngủ mơ màng
Giật mình suy nghĩ miên man
Nhớ sao đất Mẹ chứa chan bao điều!...

 
Xứ người dư thừa nhiều thực phẩm
Sao vẫn thèm đặc sản ngày xưa
Quây quần cơm tối trời mưa
Cá rô kho tộ,canh chua cá kèo.

 
Xa xứ luôn mang theo hình ảnh
Quê hương nghèo canh cánh bên lòng
Hướng về Tổ Quốc cầu mong
Đồng bào khắp nước không còn long đong.
 
Sông Hồ
Xuân Mậu Tuất 2018


 HUẾ THƯƠNG

 
Cố đô Huế sông Hương và núi Ngự
Phu Văn Lâu cổ kính, chợ Đông Ba
Đồng Khánh tan trường về học sinh nữ
Nón bài thơ, áo dài trắng thướt tha.

Điện Hòn Chén tọa lạc đồi Ngọc Trản
Đàn Nam Giao các vua Nguyễn tế trời
Chùa Thiên Mụ về chiều mây lãng đãng
Đầm Thủy Tú cảnh quan đẹp tuyệt vời.

An Cựu mịn màng sắc nước trăng soi
Dọc bờ sông thơ mộng nhiều Vương Phủ
Những giai nhân da trắng thật mặn mòi
Dòng dõi Hoàng Tộc: Lai Huyền Tôn Nữ,...

Thái Bình Lâu vua đọc sách làm thơ
Văn Miếu, bia tiến sĩ, thờ Khổng Tử
Điện Voi Ré nơi voi chiến được thờ
Đẹp Hồ Tịnh Tâm, bến đò Thừa Phủ.

Nhiều món đặc sản như cơm Âm Phủ
Bánh khoái Thượng Tứ, cơm hến thật ngon
Bún bò Huế có vị thơm đủ thứ....
Bánh xèo cá Kình dân dã làng Chuồn.

Địa danh xứ Thần Kinh nghe bạn kể
Ước mong được một lần đến viếng thăm
Nghe câu hò mái đẩy hay đáo để
Chiêm ngưỡng Huế thương, thắng cảnh danh lam.
Sông Hồ
 


PHÚ QUỐC CÙNG EM

Tháng Hạ dạo quanh thị trấn Dương-*
Đông người đi Chợ Đêm* đầy đường-
Phố phường rất đẹp nhà gần biển-
Đảo huyện thật xinh núi phủ sương-
Mờ ảo Suối Tranh* nhìn bóng nguyệt-
Sáng soi Hòn Một* ngắm người thương-
Nhớ nhiều kỷ niệm năm nào chạm-
Môi quyện bờ môi thơm ngát hương.
 
Sông Hồ
-Dương Đông: thị trấn huyện lỵ của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
-Chợ Đêm Dinh Cậu ở Phú Quốc.
-Suối Tranh: nằm trên dãy Hàm Ninh phía Đông Bắc đảo Phú Quốc.
-Hòn Một: thuộc xã Bãi Thơm nằm ở phía Đông Bắc đảo Phú Quốc.
 

TẮM MƯA
Mây đen vần vũ kín bầu trời
Ập đến cơn mưa xối xả rơi
 Thích quá rủ em cùng tắm mát
Đường quê chạy nhảy thật là vui.
 
 
Trời gầm sấm chớp lóe liên hồi
Ôm chặt lấy tôi chẳng nhả rời
Lập cập môi run em khẽ nói:
Mình về vì lạnh quá đi thôi!
 
 
Ký ức tuổi thơ chẳng nhạt phai
Tắm mưa chiều ấy đã cùng ai
Nay lưu lạc đến phương trời lạ
Hình ảnh ngày nao vẫn nhớ hoài.
 
 
Trời mưa tầm tã nhớ quê hương!
Vọng hướng bên kia bờ đại dương
Đầy ắp bao nhiêu là kỷ niệm
Tuổi hoa niên đẹp mãi hoài thương.
 
Sông Hồ


 
BỐN MÙA YÊU EM
 
 Mùa Xuân chim én tung bay
Yêu em mái tóc xõa dài chấm mông
Yêu bờ môi mọng cong cong
Yêu đôi mắt phượng to tròn đắm say.

 
Mùa Hè phượng đỏ rực cây
Yêu em đôi má hây hây diễm kiều
Yêu em đức hạnh đáng yêu
Yêu em duyên dáng trắng đều hàm răng.
 

Mùa Thu rơi rụng lá vàng
Yêu bàn tay đẹp búp măng ngón dài
Yêu em ngày tháng đong đầy
Yêu em cô gái miền Tây vô ngần.
 

 Mùa Đông thời tiết lạnh căm
Yêu em mơ biến thành chăn đắp nàng
Yêu em lòng muốn nói rằng:
Yêu em mãi mãi đến ngàn năm sau.
 
 

Yêu nhiều nhưng biết nay đâu?
Yêu em muôn kiếp nỗi sầu tái tê!
Yêu người xin hãy quay về
Chúng mình nối lại duyên quê thắm tình.

Sông Hồ

 
 

 
Cây Trứng Cá Và Em
 
 

Ngày xưa hai đứa học cùng trường
Đến lớp đi chung một đoạn đường
Trước cổng phất phơ cây trứng cá
Sum sê nhiều trái đỏ, xanh, hường.

Giờ chơi nghịch ngợm leo lên cây 
Tôi hái cho em một túi đầy
Nhưng bảo ăn vào gương mặt mụn
Chối từ em giận, má hây hây.


  Lâu rồi không gặp lại người mơ
Từ lúc quê hương khói lửa mờ
Trên bước quân hành tôi vẫn nhớ
Em và cây trứng cá ngày thơ. 


SÔNG HỒ
 
 
Vườn Mía Hiệp Hòa
 

 
 Về nước đến vườn mía dạo chơi
Bầu trời lơ lững đám mây trôi
Buổi chiều gió mát nơi thôn dã
Cảm thấy lòng mình thật thảnh thơi!

Thôn nữ gặp tôi miệng mỉm cười
Chỉ vào cây mía sắc vàng tươi
Loại này đặc biệt anh ăn thử
Cô róc vỏ ra hớn hở mời.

Mía mây ngọt lịm thấy mà thèm
Cảm giác ngất ngây lẫn dịu êm
Hương vị thơm lừng từ lóng mía
Hay từ hơi thở của môi em?
 

Người đẹp dễ thương răng trắng đều
Phút đầu gặp gỡ rộn niềm yêu
Trái tim bốc lửa, hồn xao xuyến
Cách trở đại dương thấy nhớ nhiều.
 

Nay đến tuổi hưu sẽ trở về
Điền viên vui thú ở thôn quê
Mua nhà bên cạnh vườn người ngọc
 Một thoáng tim hồng phải mẩn mê.
 Sông Hồ

 
  Thôn Nữ Vườn Bắp

 
Một ngày đẹp nắng vô vườn bắp
Cánh đồng thơm ngát gặp cô em
Dễ thương giọng nói êm đềm
Miệng cười xinh xắn lại thêm má hồng.

   Tôi cảm thấy cõi lòng rạo rực
Nhìn trời trưa oi bức nắng hè
Mỉm chi, cô nói anh nè!
Bắp vàng ngọt lắm mua về thử ăn.
 

Trả lời: bắp hạt vàng không thích
Muốn giở trò tinh nghịch chọc chơi
Tôi mua ngọc trắng cô ơi!
Nói đùa chi vậy, cô rời bỏ đi.
 

Ôi chẳng có ý chi cao rộng
Thấy hàm răng trắng bóng em cười
Đều như hạt bắp ngời ngời
Thơm như hoa bưởi ngẩn người si mê.

Ôi! thôn nữ miền quê em đã
Hớp hồn tôi, đôi má ửng hồng
Hàm răng ngọc trắng men trong
Khắc sâu hình bóng trong lòng không quên.


Sông Hồ
 
Trái  Xay Mùa Hè
Theo tâm sự của bạn P.

 
  Mùa Hè đi chợ ở miền Tây
Đến sạp đầu tiên bán quả xay
Cô gái có làn da trắng mịn
 Mời chào, hàng có trái cây đầy.

 

 Mỉm miệng cười duyên tôi hỏi rằng:
Muốn mua xay trắng hỡi cô nàng
Anh này hỏi bậy kỳ khôi quá!
Chỉ có trái đen, lông ánh vàng.
 

Cánh tay dài trắng, mướt lông măng
Nhìn trộm trái tim nghe rộn ràng
Nghĩ đến một lần hôn vuốt nhẹ
Làn da mát rượi dáng cao sang.
 

Nhưng đó chỉ là mộng ước thôi
Tính tình nhút nhát nên đơn côi
Tuổi đời đã lớn thân cô độc
Mong mảnh tình hồng đến với tôi.

 
Sông Hồ 
 
 
Gái Bán Bưởi
 
 

Ngày đi đến Biên Hòa
Gặp cô nàng bán bưởi
Gánh hàng dạo ngang qua
Thoạt nhìn tôi bối rối.


  Khuôn mặt sao mà đẹp!
Hai má lúm đồng tiền 
Mái tóc cài hoa kẹp
Miệng cười thật có duyên. 
 

Bưởi ổi trông hơi nhỏ
Nhưng múi lại ngọt ngon
Hãy mua về ăn thử
Hay muốn loại to tròn?
 

Nghe người đẹp chào mời
Tôi tinh nghịch trả lời
Chỉ muốn hàng đặc biệt
Có không hỡi em ơi?


  Thoáng chốc bỗng hiểu ra
Mặt đỏ bừng mắc cở
Ông kỳ cục quá hà!
Rồi quay nhìn mây gió. 
 

Thôi đừng giận đừng phiền
Qua lớp áo nhìn xuyên
Tim bồi hồi rạo rực
Thốt lời nói vô duyên.


 
Hình bóng năm xưa ấy
Giờ đây nhớ làm sao!
Người ơi! tôi xin lỗi
Lời trêu ghẹo năm nào.


Sông Hồ
 


 
Khế Ngọt Miền Tây
Họa thơ TH Quốc Thái



Khế ngọt trước nhà trái chín cây

Trèo lên, tay hái vui qua ngày
Phía trên, tôi thả rơi đầy khắp
Bên dưới, bé cười: bỏ xuống đây
Trộm nhớ cô nàng, em chẳng biết
Thầm thương người ngọc, ai nào hay
Nhớ nhiều kỷ niệm năm xưa ấy
Yêu quá bờ môi, má đỏ hây.  
Sông Hồ 

 
Vườn Cam i Bè

Ngày nào đến Cái Bè
 Trên đường ngược xuôi xe 
Rẽ vô vườn cây trái 
Rừng cam thấp lè tè. 


Cô chủ vườn ra tiếp 
Môi nở nụ cười tươi 
Chiêu đãi khách lịch thiệp 
Ghế đối diện tôi ngồi  

 
Múi thơm, vàng, ngọt lịm 
Cam Cái Bè nổi danh 
Từ lâu tôi tìm kiếm 
Vườn trái ngọt cây lành. 

 
 Mùa sau lại đến nữa 
Có hai người tiếp tôi 
Trông xứng đôi vừa lứa 
Thật trẻ trung, yêu đời

 
Cô giới thiệu ông xã 
Ngoài trời chợt mưa mau 
Đâu biết tôi buồn bã 
Cố nén giọt lệ sầu. 

 
Cam bỗng nhiên chát đắng! 
Không còn giống ngày xưa 
Lòng cảm thấy trống vắng 
Vì là một kẻ thừa. 
 
Chúc cô được sung sướng
Đừng thương hại gì tôi 
Ôm mối tình huyễn tưởng
Bao năm buồn đơn côi.
 
Sông Hồ
 


Vườn Nho Phan Rang
 


Năm rồi đi phép đến Phan Rang
Nho chín đầy vườn tôi gặp nàng
Má lúm đồng tiền tăng vẻ đẹp
Tháp Chàm cô gái mắt mơ màng. 
Duyên dáng nhìn tôi miệng mỉm cười 
Có hai răng khểnh mở lời mời
Này ông anh muốn mua nhiều ít?
Tôi nói rằng hai, chỉ thế thôi. 
 

Bỗng dưng cô bé ngẩn người ra
Gương mặt dễ thương giọng thật thà
Ít quá em đây xin kính biếu
Lần sau nhớ đến mua nhiều nha.

 
Cô gái Phan Rang thật đáng yêu!
Trái nho trên má quá yêu kiều
Mỗi bên một trái em nào biết?
Xao xuyến lòng tôi rực lửa thiêu. 
 

Ở xứ người nho cũng đậm đà
Nhưng không ngọt dịu bằng quê ta
Mong ngày trở lại thăm vườn cũ
Mơ ước cùng cô chung mái nhà.

Sông Hồ
Kỷ niệm chuyến viếng thăm thắng
cảnh Tháp Chàm, Phan Rang 2010 


 
 Dưới Gốc Sầu Riêng
 
 


Hẹn hò ngồi dưới gốc sầu riêng
Nhìn mặt người tình đẹp giống Tiên
Rạo rực trái tim như bốc lửa
Yêu cô gái Lái Thiêu ngoan hiền.
 

Trìu mến nàng nhìn tôi thật lâu
Thầm thì khẽ nói sống đời nhau
Nếu ai phụ rẫy Trời trừng phạt
Cho trái sầu riêng rụng trúng đầu.
 
 
Thế rồi em cất bước sang ngang
Để lại mình tôi sầu khổ mang
Hận kẻ đã quên lời hẹn ước,
Quên vườn xưa đẹp ánh trăng vàng
 
 
Mình tôi mang một nỗi sầu riêng
Thề thốt ngày xưa nếu có thiêng
Xin trái sầu riêng đừng rớt trúng
Cho em hạnh phúc sống bình yên.
 
Sông Hồ




 
Vườn Thơm Bến Lức


Cuối
tuần tôi náo nức
Đi xuống Long An chơi
Đến vườn thơm Bến Lức
Cô em đon đả mời.
 


Nhìn vườn thơm bạt ngàn
Dài theo sông Vàm Cỏ
Rồi len lén nhìn nàng
Đôi má hây hây đỏ.


Anh mua loại thơm nào?
Tôi trả lời hai mắt
Em ngơ ngác: vậy sao?
Lòng hoài nghi thắc mắc.


Không loại đó anh ơi!
Anh hỏi gì kỳ khôi
Thơm em có nhiều mắt
Ăn vào thấm ngọt mát.


Đôi mắt em như Tiên
Thật mê hồn quyến rũ!
Như có sức thôi mien
Để rồi trong giấc ngủ.
 
Mộng mơ ngày đám cưới
Cùng sánh bước bên nhau
Nhìn nàng tôi đắm đuối
Thề sống đến bạc đầu.
 
Nhưng chỉ là mơ thôi
Em đâu hiểu lòng tôi
Ôm mối tình vô vọng
Đau khổ đến suốt đời.


Sông Hồ 
 


Vườn Ổi Vũng Tàu

 
Cuối tháng đi chơi biển Vũng Tàu
Ghé vô vườn ổi bên kia cầu
Trái nào trái nấy to như bưởi
Choáng ngợp hồn tôi một sắc màu.


 Từ xa cô gái đến gần tôi
Môi đỏ như son nở nụ cười
Trái ổi em đây vừa chín tới
Ăn vào tê dại đôi bờ môi.

 
Quả đúng không sai khi cắn vào
Ổi thơm ngọt lịm hồn xôn xao
Nhìn qua lớp áo căng đầy đặn
Lời nói thanh thao, tim dạt dào.

 
Cô em vườn ổi đẹp xinh ơi !
Cô đã lên ngôi ở giữa tôi
Mơ ước được cùng cô sánh bước
Thênh thang một cõi trên đường đời.
 
Sông Hồ

Cây Trái Lái Thiêu

Trời đẹp cùng em đến Lái Thiêu
Vườn cây mát mẽ gió hiu hiu
Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, nhãn…
Cây trái sum sê rợp bóng chiều.

 
Hương thơm dìu dịu quyện không gian
Hòa trộn hoa thiên lí, địa lan
Pha lẫn mùi hương mít tố nữ
Ngọt ngào tựa đoá hoa môi nàng.

 
Em ước mong sao có mảnh vườn
Bón phân tưới nước chăm lo thường
Mỗi mùa cây trái sai oằn quả
Hạnh phúc bên nhau tựa đế vương

 
Mộng ước rồi tan theo khói sương
Chúng mình chẳng bước chung con đường
Dòng đời tàn nhẫn chia hai lối
Ngăn cách nhau bằng một đại dương .

 
Mong ngày gặp lại em, tình đầu
Tôi sẽ đưa em về tận đâu?
Bát ngát một khu vườn trĩu trái
Ngôi nhà ở giữa sống dài lâu.
 
Sông Hồ

 
Vườn Mít Long Thành

 
Bạn thân cho biết ở Long Thành
Mít ngọt đặc vườn rậm rạp xanh
Cô chủ có tên là Tố Nữ
Dáng người thanh lịch lại hiền lành.

 
Honda tôi phóng về phương Đông
Mong được gặp cô buổi sáng hồng
Hai tiếng đồng hồ đi một mạch
Đến khu vườn mít cạnh bờ sông.

 
Buổi sáng cuối tuần tấp nập người
Thấy tôi cô nhoẻn miệng tươi cười
Ông anh muốn lấy bao nhiêu trái?
Mít chín cây thơm ngọt lại tươi.

 
Tố Nữ tôi mua chỉ một thôi!
Thông minh cô thấu hiểu lòng tôi
Ửng hồng đôi má trông càng đẹp
Đã khiến tim tôi thổn thức rồi.

 
Hỡi người con gái dễ thương ơi!
Tố Nữ tên em đẹp nhất đời
Mơ ước được cùng em dệt mộng
Thênh thang một cõi ta chung đôi.
 
Sông Hồ


Vú Sữa Nhà Em

Trước nhà em vú sữa
Sai oằn trái đầu mùa
Mỗi trưa hè hai đứa
Nhìn lên xem chín chưa?


 
Tôi muốn trèo lên hái
Nhưng em lại không cho
Bảo chờ khi chín bói
Cùng leo hái đừng lo.

Thế rồi em đi xa
Bỏ mùa hạ nóng bỏng
Mỗi chiều đi ngang qua
Tôi đều dừng trước cổng

Nhìn vú sữa chín vàng
Trông cò bay từng đàn
Lòng tôi buồn vô hạn
Bóng thời gian mênh mang


  Xa rồi em có biết?
Vú sữa chín đầy cây
Không em tôi chẳng thiết
Hái trái rụng rơi đầy.



Lời hứa ngày xưa đó
Vèo bay theo áng mây
Bao năm rồi vò võ
Chờ em trái chín cây.


Sông Hồ




Thôn Nữ Miền Tây
 
Cô gái miền Tây nét mặn mà
Chủ vườn trái chín lê ki ma
Ân cần săn đón, trông chân chất 
Vồn vã ra mời, ngắm thướt tha
Đôi lúc nằm mơ về dáng ngọc
Một lần gặp gỡ nhớ người ta
Hỡi thôn nữ đẹp làn da trắng
Trở lại thăm em ngày chẳng xa.
Sông Hồ

 
Cô Gái Đồng Tháp
 
Vào vườn cây trái sa bô chê
Kỷ niệm ngày xưa chợt chảy về
Tinh tú quay cuồng hồn đắm đuối
Tâm ba chao đảo lòng đê mê
Thương sao cô gái miền sông nước
Nhớ mãi đêm trăng lời hẹn thề
Đồng Tháp hằn sâu trong ký ức
Tim ta khắc đậm mảnh trời quê.
Sông Hồ
 
 
Chợ Đêm Miền Tây
 
Chợ trên sông tấp nập thuyền ghe
Tên món hàng treo ở ngọn tre
Hoa trái ắp đầy nhiều đặc sản
Người lên kẻ xuống chợ đêm về.
 
Cô gái bán hàng trông có duyên
Má hồng thêm đẹp lúm đồng tiền
Áo bà ba trắng, da tươi mát
Mời khách đi qua ghé lại thuyền.
 
Thuyền em bán đủ thứ anh ơi!
Hàng hóa đưa về từ các nơi
Xin hãy dừng chân mua ủng hộ
Cám ơn lần đến chợ đêm này.
Sông Hồ
 
Nước Việt Mến Yêu

Non sông hoa gấm ngàn đời Nước Việt
Từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau
Trong tâm hồn mỗi con người bất diệt
Lúc thuở nằm nôi nghe Mẹ hát ơ ầu.

Bản Giốc chốn địa đầu nơi cực Bắc
Đẹp như tranh sơn thủy của quê hương
Sapa buổi sáng sương mù lạnh cắt
Nhìn sơn nữ dạo quanh những con đường...

Quảng Ninh có vịnh Hạ Long thơ mộng
Núi Yên Tử nơi đắc đạo vua Trần*
Lên núi cao thăm viếng luôn ước vọng
Sẽ có ngày trở lại một đôi lần.

Hải Dương nổi tiếng bánh in đặc sản**
Ghé qua mua vài hộp để làm quà
Đến Hải Phòng chiều tà mây lãng đãng
Thành phố Hoa Phượng người dập dìu qua.***

Hà Nội với ba mươi sáu phố phường
Dạo quanh hồ Hoàn Kiếm trông thơ mộng
Cô em Bắc Kỳ nho nhỏ dễ thương
Mái tóc dài bay bay chiều gió lộng.

Quảng Trị vùng bờ Nam sông Bến Hải
Nơi biển đẹp có bãi tắm Cửa Tùng
Nhìn ngọn sóng nhấp nhô hồn thư thái
Mệnh danh "Nữ Hoàng Bãi Tắm Đông Dương".****

Cố đô Huế thương có chùa Thiên Mụ
Ngôi chợ Đông Ba với bếnVăn Lâu
Cầu Tràng Tiền nắng chiều bao thiếu nữ
Nón bài thơ, áo dài trắng sắc màu.

Thành phố cảnh hữu tình là Đà Nẵng
Có người đẹp, tôi ngưỡng mộ đã lâu
Cầu Sông Hàn kỳ ảo đêm tỏa sáng
Đèn lấp lánh như sao đẹp muôn màu.

Qui Nhơn nơi an nghỉ Hàn Mạc Tử
Nhà thơ nổi tiếng ca ngợi vầng trăng
Bằng thi pháp lãng mạn và tình tự
Cuối đời đau khổ vì bệnh cùi phong.

Thị xã Ninh Hòa quê của bạn thân
Vùng địa linh nhân kiệt, nhiều thắng cảnh
Ba Hồ, lăng Bà Vú, suối Trường Xuân
Hòn Khói, Dốc Lết, biển xanh Đại Lãnh...

Thăm Nha Trang miền thùy dương cát trắng
Với nước biển trong vắt một màu xanh
Một mình tản bộ trong đêm khuya vắng
Cảm thấy cô đơn chân bước độc hành.

Đà Lạt trong sương mờ ngày hai đứa
Bên rặng rừng thông ngắm thác Cam Ly
Thung Lũng Tình Yêu chúng mình nguyện hứa...
Lời thề năm cũ em có nhớ gì?

Phan Thiết có đặc sản là nước mắm
Hương vị đậm đà dùng thật thơm ngon
Ghé vào quán cơm nhìn đôi má thắm
Cô bán hàng xinh xắn dáng đẹp thon...

Cuối tuần đưa gia đình đến Vũng Tàu
Viếng tượng Chúa Kitô trên núi Nhỏ
Cùng vui chơi tắm biển ở bãi Sau
Thăm Thích Ca Phật Đài đêm trăng tỏ.

Thủ đô Sài Gòn Hòn Ngọc Viễn Đông
Thành phố đẹp xanh nguy nga tráng lệ
Bến Bạch Đằng gió lộng dọc bờ sông
Nhà thờ Đức Bà sáng ngời ngày lễ.

Mùa hè tôi rủ bạn xuống Long An

Thơm Bến Lức màu vàng hương ngào ngạt
Trái phủ đầy khắp vườn rộng bạt ngàn
Bên sông Vàm Cỏ buổi chiều gió mát.

Mỹ tho nổi danh món ngon hủ tiếu
Công viên Lạc Hồng xanh mát bên sông
Cô gái mặc bà ba, người yểu điệu
Lòng rạo rực, no mắt dán... bóng hồng.

Đường đến Bến Tre hàng dừa thẳng tắp
Dọc tỉnh lộ hai bên ngát màu xanh
Thôn nữ răng trắng đều như hạt bắp
Nở nụ cười duyên dáng vẻ hiền lành.

Đồng Tháp có nem Lai Vung nổi tiếng
Đặc sản Sa Đéc là bánh phồng tôm
Món lẩu cá linh với bông điên điển
Nhiều trái cây: mãng cầu, ổi, chôm chôm...

An Giang phong cảnh đẹp núi Thất Sơn
Chợ Châu Đốc bày bán nhiều loại mắm...
Món gỏi bưởi khô cá lóc thật ngon
Đường thốt nốt cắn vào sao ngọt thấm!

Rạch Giá thành phố lớn dọc biển Tây
Miền đất trù phú, người dân chân chất
Biển đẹp nên thơ, vùng hải sản đầy
Đàn hải âu xa xa nhìn ngây ngất.

Cần Thơ trù phú, nước trong gạo trắng
Bên cạnh dòng sông Hậu chảy hiền hòa
Thật yên ả buổi chiều dần tắt nắng
Người dân dễ thương, mộc mạc, thật thà.

Sóc Trăng miền đất lành lắm chùa chiền
Điệu nhảy Lâm Thôn những ngày lễ Tết
Nhiều sắc dân: Minh Hương, Việt , người Miên...
Sống chan hòa, sẻ chia và đoàn kết.

Bạc Liêu vang danh hào hoa công tử
Mênh mông ruộng đồng thẳng cánh cò bay
Cha Bửu Diệp hiển linh, người tứ xứ
Đến hành hương dâng lễ nguyện cầu Ngài.

Cà Mau địa danh tận cùng Tổ Quốc
Nơi có nhiều đỉa lền tựa bánh canh
Rừng ngập mặn dày đặc cây mắm, đước...
Muỗi kêu như sáo thổi, tối buông màn.

Đất Tổ lúc các vua Hùng dựng nước
Trải qua các triều: Đinh, Lý, Lê, Trần,….
Con cháu Lạc Hồng quyết không lùi bước...
Một lòng giữ cơ đồ nước Việt Nam.

Sông Hồ
* Vua Trần Nhân Tông
** Đặc sản bánh in đậu xanh Hải Dương ra đời
vào đầu thế kỷ 20
*** Thành phố Hải Phòng được mệnh danh là
TP. Hoa Phượng Đỏ
****Tên gọi bãi tắm Cửa Tùng của Sĩ quan Hải Quân Pháp.
 
 
 
 
 
 

 

 

 


No comments:

Post a Comment