Sunday, June 19, 2016

 
 
 HOME 

HỒN ĐI THEO NGƯỜI
Gởi Điềm Ca


Nature Scraps, nature graphics, and nature images for Orkut, Myspace, Facebook, Hi5, Tagged
Nguồn: NET
 

1.
 
Mười năm tiều tụy xác xơ
Mười năm sau vẫn xác xơ tụy tiều
Dòng "Sông tạnh"* sao quạnh hiu?
"Trời ra giêng"* gió sao heo hắt buồn?
Lệ vô sắc nhiễm trong hồn
Thất thơ đi giữa cô đơn cõi người
Mười năm ôm mảnh trăng côi
Lệ trăng lã chã, lệ người tái tê
Một đời trăng tỏ đường quê
Một đời người đứng bên lề nhân gian
Dòng song lệ chảy hàng hàng
"Gánh hoàng hôn"* đổ tím "Ngàn hương"* thơ
Mười năm xa cách bơ vơ
"Bên này biển muộn"** ai ngờ gặp nhau?
 
2.
Niềm vui chưa nói hết câu
Vầng trăng đã xế, bên cầu xe qua
Ly bia, điếu thuốc, bình trà
Niềm vui chưa cạn đã qua một ngày
Một ngày qua chẳng ai hay
Chín mươi ngày bỗng sáng nay bay vèo
Đêm qua ly rượu buồn thiu
Dường như rượu cũng buồn vui theo người
Sáng nay điếu thuốc ngậm ngùi
Dường như thuốc cũng nếm mùi biệt ly
 
3.
Người về hay người ra đi?
Sáng nay tôi đứng bên cây thẩn thờ
Tôi buồn hơn những câu thơ
Của tôi/ người: xướng họa chờ trăng lên
Tôi buồn hơn cả đỉnh buồn
Buồn tôi cộng nỗi cô đơn của người
Sáng nay người với mây trời
Vèo bay mất hút sao tôi mãi nhìn?
Nhìn theo những vệt khói in
Trời cao thăm thẳm cầu xin một lời...
Tạ ơn Trời đã đưa người
Vượt ngàn/ biển rộng cùng tôi tương phùng
Mừng vui lên tới chín từng!
Mừng vui như thể chưa từng mừng vui.
 
4.
Làm sao nói hết tình tôi
Khi nhà vắng vẻ, khi người đã đi
Ngoài hiên bao thuốc, cái ly
Gạt tàn, hộp quẹt, giấy ghi kẻ hàng
Tôi ngồi lên chiếc ghế đan
Ghế êm bạn vẫn thường nhường cho tôi...
Bên song người xếp bằng ngồi
Ngoài hiên nhà lưới mưa rơi hàng hang...
Từng trang kỷ niệm lần đan
Giọng người ấm áp át ngàn tiếng mưa
Chuyện từ mấy chục năm xưa
Cứ theo ngọn thác vỡ đê tràn về
Cuộc đời xanh tựa giấc mơ
Cùng nhau sống lại tuổi thơ rạng ngời
Nói cười luyến tiếng quen hơi
Quên thời gian để niềm vui tuôn tràn...
 
5.
Chiều nay tôi thật biết buồn
Dù hôm qua biết sẽ còn buồn hơn
Sáng nay người về cố hương
Mình tôi ngồi lại nhớ thương ngập tràn
Ngày dài rồi cũng phai tàn
Màn đêm ngắn ngủi cũng mang đi người
Ngồi đây tôi với nỗi tôi
Nỗi lưu vong với nỗi đời héo hon
Sáng nay tôi thật biết buồn
Mười năm cứ ngỡ nỗi buồn nguôi ngoai
Nào ngờ buồn nỗi buồn dài
Buồn nỗi buồn ngắn, buồn hai phương trời
Buồn gần, buồn lại xa xôi
Niềm vui kia đã thúc thôi buồn này
Người đi rồi, tại nơi đây
Tôi châm đóm lửa buồn lây xứ người
Người đi rồi, xa thật rồi
Tôi châm điếu thuốc buồn rơi xứ người.
Đời lưu vong hết lối, nơi
Tuyệt không thạch một cho tôi gối đầu
 
6.
Ngày xưa Chức Nữ qua cầu
Cầu Ô Thước chắc cũng sầu như tôi
Dòng sông trắng đội mưa trôi...
Chiếc cầu lẻ bóng muôn đời ngóng trông
Nay người từ cõi nhớ mong
Mang quê hương tới cả lòng sắt son
Đời tôi lưu lạc tha phương
Gặp người như gặp quê hương xóm làng
Gặp dòng sông, gặp con đường
Gặp đồng lúa chín, gặp hàng cau xinh
Gặp tán gạo đỏ bên đình
Gặp cây cầu ván gập ghình bắt ngang
Gặp tình chị, gặp nghĩa em
Gặp lời ru mẹ giữa ngàn lời ca
Gặp trưa hè tiếng tu qua
Gặp trăng thu sáng ngõ hoa êm đềm
Gặp câu hò giọng ngọt mềm
Gặp tuổi thơ, gặp những đêm thanh bình
Bồi hồi chiêng trống hội đình
Mơ màng tiếng đại hồng chung lễ chùa
Nồng nàn ly rượu đón đưa
Rộn ràng tiếng pháo giao thừa vang vang
Dạt dào tình nghĩa xóm làng
Xuyến xao én liệng, hân hoan sen hồng
Bâng khuâng sương phủ kín đồng
Ngậm ngùi chiếc lá sầu đông rơi đầy
Ơ hờ nhìn tháng ngày bay
Tình quê kỳ diệu ngất ngây tâm hồn
Mười năm nhớ nước, thương non
Như cây palm đứng cô đơn giữa đời
Mười năm góc biển, chân trời
Chiêm bao, sự thật, tôi người gặp nhau?
 
7.
Chín mươi ngày thoắt qua mau
Chiêm bao, sự thật, để sầu riêng tôi?
Nửa đêm tôi vẫn còn ngồi
Nơi ba tháng trước người, tôi vui buồn
Tôi phà khói thuốc cuộn tròn
Khói bay vòng lại vui buồn có nhau?
Một ly bia giữa đêm thâu
Ly bia sủi bọt lệ đâu chảy dài?
Mười năm biệt xứ xa người
Chua cay nghìn nỗi thân tôi rã mòn
Gặp người vui nỗi vui hoan
Xa người buồn với mối buồn nguyên xi
Chiếc xe vụt đến rồi đi
Còn tôi pho tượng hồn đi theo người.
 
VINH HỒ
 
(Orlando, 2 giờ khuya 26/7/05
ngày Điềm Ca về lại VN)


Nguồn: NET
 
* Tên 4 tập thơ của Điềm Ca
** Tên tập thơ của Vinh Hồ
 

 

No comments:

Post a Comment